5 cách để bố mẹ hiện đại có thể hiện diện nhiều hơn cho con

Câu chuyện làm cha mẹ ngày nay thường xoay quanh việc nuôi dạy một thế hệ toàn mỹ, được chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu với nền kinh tế tự động hóa đầy cạnh tranh trong tương lai. 

Vấn đề của cách tiếp cận này là nó được xây dựng trên nỗi sợ thay cho tình yêu thương. Chẳng ai trong chúng ta có thể đoán biết được tương lai. Việc nuôi dạy trẻ với tâm thế chuẩn bị cho một tương lai khắc nghiệt mà quên đi sự hiện diện chẳng những không làm vơi bớt nỗi âu lo mà còn tiếp thêm sức mạnh cho nó.

Việc buông bỏ nỗi lo canh cánh về tương lai và gánh nặng nuôi dạy một đứa trẻ toàn diện sẽ giúp bố mẹ cởi trói cho bản thân, thôi tự dằn vặt mình và thực sự tận hưởng niềm vui của việc làm cha làm mẹ – niềm vui khi ta đơn thuần hiện diện cho con, yêu thương chúng như chúng là và tận hưởng sự bình yên trong từng khoảnh khắc.

Dưới đây là năm điều bạn có thể làm để gia tăng sự hiện diện cho con và giảm áp lực nuôi con hoàn hảo:

1) Dành thời gian không-xao-nhãng cho lũ trẻ

Hãy đặt điện thoại, máy tính xuống và tránh xa những thứ gây xao nhãng để dành thời gian tương tác một-một với con. Dù bạn chỉ có 15 phút hay một tiếng đồng hồ, hãy dành trọn vẹn sự hiện diện, cử chỉ quan tâm ấm áp và tình yêu cho chúng trong thời gian này. Bạn có thể đơn giản để trẻ làm điều chúng thích và cùng tham gia, quan sát, dành cho chúng những lời khích lệ và yêu thương. Đây là những lúc bạn có thể thắt chặt thêm kết nối với trẻ, trao cho con sự quan tâm mà chúng cần trong lúc chăm sóc nhu cầu được kết nối của chính mình.

2) Làm việc nhà cùng nhau với sự chú tâm

Khi bạn tập trung năng lượng của cả cơ thể lẫn tâm trí vào việc hoàn thành từng việc một, như rửa chén, giặt đồ, lau nhà, dọn dẹp… bạn đang “giao việc” cho tâm và giúp nó ở trong hiện tại nhiều hơn (đồng nghĩa với việc thôi chạy nhảy từ quá khứ đến tương lai). Thân và tâm chia sẻ một kết nối diệu kỳ và có ảnh hưởng lẫn nhau. Vì thế, khi ta giao việc cho chúng, chúng sẽ phối hợp để làm việc và tập trung hiện diện trong hiện tại.

Chỉ cho con làm việc nhà từ khi còn nhỏ là một trong những món quà quý giá nhất mà cha mẹ có thể trao đi. Khi giao việc nhà cho con và bắt chúng chịu trách nhiệm cho phần việc của mình, bố mẹ đang giúp trẻ ở trong hiện tại nhiều hơn và xây dựng tinh thần trách nhiệm trong công việc. Tuyệt hơn nữa, cả nhà có thể dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để cùng nhau làm việc nhà và chăm sóc ngôi gia của chính mình.

3) Tận dụng năm giác quan để kéo sự chú ý của bạn về hiện tại

Khi bạn nhận thấy tâm trí đang bất an hay mải đuổi theo bọn trẻ, hãy dừng lại một phút, hít một hơi thật sâu và dành vài giây để nhận thức những gì đang diễn ra chung quanh – Bạn đang nhìn thấy điều gì? Tai bạn đang nghe thấy những âm thanh gì? Bạn đang chạm vào đâu? Bạn đang ngửi thấy mùi gì? Lưỡi bạn đang nếm trải mùi vị gì?

Hãy tận dụng năm giác quan của mình để đưa bản thân về lại hiện tại và buông bỏ những suy nghĩ, âu lo về quá khứ hay tương lai. Đó là những suy tưởng không có thật và những cảm xúc chúng mang đến đang dệt nên những câu chuyện không thật trong đầu bạn. Hãy ở trong khoảnh khắc bạn đang sống và mở ra không gian cho chính mình bằng cách hít thở.

Bạn có thể thực hành điều này mọi lúc mọi nơi – khi lái xe, nấu ăn hay dành thời gian cho con trẻ. Hãy rèn luyện “bó cơ” của sự tỉnh thức để hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống.

4) Dành thời gian nghỉ ngơi

Hãy bỏ bớt hoạt động trong thời khóa biểu và dành những khoảng trống để hiện diện, thư giãn, sáng tạo, đọc sách, kết nối, sinh hoạt cùng gia đình, khám phá thiên nhiên và tận hưởng cuộc sống. Việc không ngừng chạy theo những việc-cần-làm sẽ dẫn đến những căng thẳng, lo âu, ấm ức và cảm giác mọi thứ không bao giờ là đủ cả. Hiện diện trong hiện tại là khi ta chậm lại đủ để thực sự chú tâm vào mỗi khoảnh khắc mình đang sống. Khi mải đuổi theo công việc, ta đang lướt qua những khoảnh khắc – rất có thể vì nỗi lo sợ không ngừng về tương lai, cũng có thể vì ẩn nấp đâu đó là những cảm xúc mà ta chưa sẵn sàng để đối mặt. Thế là ta vùi đầu vào sự bận rộn để lẩn tránh nỗi đau và những cảm xúc không mong muốn.

Hãy dành nhiều không gian hơn cho việc kết nối với bản thân – không gian tự soi rọi và hiện diện cho chính mình – và hãy dũng cảm đón nhận những gì bạn tìm thấy. Khóc thật to cũng là một cách để chữa lành. Khi ở trong hiện tại, bạn sở hữu sức mạnh hóa giải nỗi sợ qua từng hơi thở của sự hiện diện và tỉnh thức.

5) Thực hành biết ơn

Hãy bắt đầu một quyển nhật ký của lòng biết ơn. Ghi lại những điều khiến bạn cảm thấy biết ơn mỗi sáng thức dậy và mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Hãy giúp con nuôi dưỡng lòng biết ơn trong lối sống và suy nghĩ bằng cách phụng sự mọi người xung quanh, giản tiện hóa môi trường sống và điều kiện vật chất…

Lòng biết ơn giúp ta ở trong hiện tại, ghi nhận những gì mình may mắn có được và tập trung vào chúng thay vì nuối tiếc những thứ đã qua hay mải đuổi theo tương lai.

Bình luận về bài viết này